• :
  • :
LLVT THỪA THIÊN HUẾ ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH - LLVT TỈNH THỪA THIÊN HUẾ THỰC HIỆN TỐT CUỘC VẬN ĐỘNG " PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG, CỐNG HIẾN TÀI NĂNG, XỨNG DANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ"
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình quân - dân trong Xuân Mậu Thân 1968

Những ngày cuối năm 2020, có những người lính từng tham gia chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968 năm xưa quay trở lại thăm chiến trường ác liệt Hương Trà, cửa ngõ bảo vệ phía Bắc thành phố Huế trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy 53 năm trước. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1968 ghi dấu ấn tình quân - dân sâu đậm trong lòng những cựu chiến binh (CCB) và nhân chứng lịch sử.

Một ngày giáp Tết Mậu Tuất, quay trở lại thăm gia đình ông Phan Thạnh ở phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, những CCB ở Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 3, Sư đoàn 324B và Đội du kích Hương Chữ năm xưa không khỏi bồi hồi. Theo các CCB, trong chiến dịch Xuân Mậu Thân năm 1968, gia đình ông Phan Giã (Bố ông Thạnh) không tiếc lúa gạo, thực phẩm, cung cấp hàng loạt suất ăn và lương thực cho bộ đội cánh Bắc Huế tiến vào làm chủ Cố Đô trong 26 ngày đêm. Dấu tích lưu giữ kỷ niệm tình quân dân vẫn còn đây. Chiếc bể cạn ướp dưa kiệu nuôi bộ đội đúng 50 năm trước. Ngôi nhà được bộ đội yêu mến đặt cho biệt danh “quán cơm xã hội chủ nghĩa”. Ông Phan Thạnh chia sẻ: “Trong nhà tôi, hồi xưa ông già tôi lúa gạo nhiều lắm, kết hợp thêm bà con ở đây đem lúa gạo về xay để nấu cơm đưa ra chiến trường cho bộ đội và nuôi thương binh khi đưa về đây”.

Các CCB dâng hoa, hương tại Đài tưởng niệm Tổ dân phố Quê Chữ

 

Ông Mai Xuân Lụa, thương binh, CCB (nguyên Tiểu đội trưởng du kích Hương Chữ) một người con của quê hương Hương Chữ nhớ lại: “Trong chiến tranh ác liệt, có được những gia đình như thế này là quá tốt, anh em Bộ đội trên Trường Sơn về đều có một bữa ăn ngon lành, thậm chí dưới thành phố Huế lên cũng có cơm ăn. Đây là truyền thống của bà con làng xóm, từ đó phát triển và lan tỏa ra cả xã”.

Từ “quán cơm xã hội chủ nghĩa” của ông Phan Thạnh, nhiều quán cơm dân nuôi bộ đội khác cũng xuất hiện khắp xã Hương Chữ trong chiến dịch Xuân Mậu Thân năm 1968. Dân không tiếc công sức, của cải, nuôi bộ đội với niềm tin đất nước sớm hòa bình, thống nhất.

Cũng trên địa bàn phường Hương Chữ, Đài tưởng niệm Tổ dân phố Quê Chữ được lập để ghi dấu tình quân - dân Mậu Thân năm 1968. Tại địa danh này, trong hai ngày mồng 6 và mồng 7 Tết Mậu Thân 1968, Tiểu đoàn 8 phân khu Trị Thiên cùng với quân và dân địa phương kiên cường sát cánh chiến đấu bảo vệ cửa ngõ phía Bắc thành phố Huế. Gần 100 cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 8 và quân dân địa phương đã anh dũng hy sinh.

Thắp hương tri ân đồng đội

 

Ông Trần Hưng Lễ, nguyên Xã đội trưởng xã Hương Thạnh, Hương Trà) nhớ lại: “Quân với dân như cá với nước. Nhân dân Hương Thái, nay là Hương Chữ và Hương An, đã đùm bọc nuôi dưỡng bộ đội và du kích chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đất nước có được nền độc lập như ngày hôm nay”.

Còn Đại tá Nguyễn Đức Thuận, nguyên Trinh sát Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 3, Sư đoàn 324B, phân khu Trị Thiên xúc động “Chúng tôi may mắn còn sống và chứng kiến được sức mạnh của lòng dân. Bây giờ nhân dân còn đóng góp lập đền thờ như thế này để tưởng niệm vong linh các cán bộ, chiến sĩ, đồng đội của chúng tôi làm chúng tôi rất xúc động”.

Những ruộng vườn nuôi quân năm xưa giờ đã trù phú. Những bước chân của những CCB trở về chiến trường xưa nay đã không còn dấu vết bom đạn. Trên con đường xây dựng đất nước đi lên hôm nay có đóng góp to lớn của nhân dân vùng chiến trường xưa./.

Bài và ảnh: XUÂN TRƯỜNG

 

 

                                           


Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 374
Hôm qua : 946
Tháng 03 : 24.580
Tháng trước : 21.665
Năm 2024 : 69.485
Năm trước : 319.267
Tổng số : 1.143.874