• :
  • :
LLVT THỪA THIÊN HUẾ ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH - LLVT TỈNH THỪA THIÊN HUẾ THỰC HIỆN TỐT CUỘC VẬN ĐỘNG " PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG, CỐNG HIẾN TÀI NĂNG, XỨNG DANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ"
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban liên lạc CCB Quân khu Trị - Thiên: Tổ chức gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 55 năm Tổng tấn công và Nổi dậy Xuân 1968

Sáng ngày 31/01, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Thừa Thiên Huế, Ban liên lạc CCB Quân khu Trị - Thiên tổ chức gặp mặt giao lưu truyền thống nhân dịp kỷ niệm 55 năm Tổng tấn công và Nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 (31/1/1968-31/1/2023). Dự buổi gặp mặt về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Trị, thành phố Hồ Chí Minh, Bộ tư lệnh Quân đoàn 2, Ban liên lạc CCB Quân khu Trị - Thiên (B4-B5 tại Quân khu 4) và hơn 600 CCB nguyên là các tướng lĩnh, chỉ huy và chiến sĩ từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên - Huế trong cuộc Tổng tấn công và Nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm

Cách đây 55 năm, đúng vào ngày 31 tháng 01 năm 1968, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, quân và dân ta đã mở một đòn tấn công bất ngờ, dũng mảnh, đồng loạt vào hậu phương, căn cứ đầu não của địch ở Sài Gòn và khắp 47 thành thị, vùng nông thôn, vây hãm địch nhiều ngày ở Khe Sanh, đặc biệt quân và dân Thừa Thiên Huế cùng với các đơn vị chủ lực của Bộ và Quân khu Trị Thiên đã tiến hành cuộc tiến công và nổi dậy Xuân mậu thân 1968, làm chủ thành phố Huế 26 ngày đêm, làm cho Mỹ - Ngụy choáng váng đột ngột, làm đảo lộn thế bố trí, phá vỡ kế hoạch tác chiến của chúng, làm rung chuyển không những toàn bộ chiến trường miền Nam Việt Nam mà còn làm rung chuyển cả Lầu Năm Góc cũng như toàn nước Mỹ. 

 
Các tiết mục văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm
Các đại biểu về dự buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm

Chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng, khí phách kiên cường, sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; đánh dấu bước phát triển mới trong học thuyết và nghệ thuật quân sự Việt Nam về tổ chức và phát động một cuộc tiến công đồng loạt trên khắp chiến trường rộng lớn vào các sào huyệt của địch mà vẫn giữ được yếu tố bí mật, bất ngờ.

Toàn cảnh buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm
Thiếu tướng Võ Văn Chót, Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng ban liên lạc Quân khu Trị Thiên tại Quân khu 4 
phát biểu ôn lại 55 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968
Các đại biểu về dự buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm  
Các đại biểu về dự buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm

Thiếu tướng Võ Văn Chót, Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng ban liên lạc Quân khu Trị Thiên tại Quân khu 4 xúc động: Thắng lợi lớn nhất và quan trọng nhất của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 giúp ta đã làm đảo lộn chiến lược chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ, một siêu cường quân sự, kinh tế, làm lung lay tận gốc ý chí xâm lược của chúng. Trong chiến tranh, thắng lợi ở quy mô chiến dịch là rất quan trọng, song chỉ khi làm đảo lộn kế hoạch chiến lược chiến tranh của đối phương mới tạo được chuyển biến lớn, thay đổi cục diện chiến trường. Đó là vấn đề có tính quy luật thuộc về nghệ thuật chỉ đạo và điều hành chiến tranh, có tác động lớn đến tiến trình và kết cục của cuộc chiến tranh. Bằng cuộc Tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ta đã giáng một đòn quyết định vào chiến lược “chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ, đánh bại cố gắng quân sự cao nhất của đế quốc Mỹ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế 
phát biểu tại buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm
Các đại biểu về dự buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm
Ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế 
tặng hoa Ban liên lạc CCB Quân khu Trị - Thiên

Phát biểu tại buổi gặp mặt, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, khẳng định 55 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa và bài học của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vẹn nguyên giá trị lịch sử: Đó là khát vọng về độc lập, tự do và hòa bình cho Tổ quốc, là niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, là tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong hoạch định đường lối và chỉ đạo chiến lược, là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là tinh thần đoàn kết quốc tế cao cả. Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành một mốc son chói lọi, trang sử oai hùng trong lịch sử vệ quốc vĩ đại. Để ghi nhận chiến công đó, Cán bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế vinh dự được Trung ương Đảng Lao động Việt Nam, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh  trao tặng 8 chữ vàng ”Tấn công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”. 

Thiếu tướng Lê Huy Mai, Phó ban Thường trực CCB Quân khu Trị Thiên khu vực phía Bắc
 phát biểu tại buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm
Các đại biểu về dự buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đã giành được những thắng lợi to lớn, buộc Đế quốc Mỹ phải thay đổi chiến lược quân sự, làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ”, buộc Mỹ phải nhận thấy rằng, không thể dùng vũ lực, phải xuống thang chiến tranh, chấm dứt không điều kiện việc ném bom phá hoại miền Bắc và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán bốn bên ở hội nghị Pari, tạo ra bước ngoặc quyết định, đưa đến ngày toàn thắng 30/4/1975, kết thúc vẻ vang sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với ý nghĩa to lớn đó, cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân 1968 là một sự kiện lịch sử  quan trọng và để lại dấu ấn sâu đậm trong tiến trình lịch sử Việt Nam.

 
Các đại biểu về dự buổi gặp mặt giao lưu kỷ niệm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, nhấn mạnh kỷ niệm 55 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968, chúng ta càng tự hào bao nhiêu về những chiến công vĩ đại, nhưng chúng ta cũng không thể quên đi những đau thương mất mát, sự hy sinh xương máu của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Thừa Thiên Huế và cán bộ chiến sĩ Quân khu Trị Thiên trong chiến dịch Mậu Thân để bảo vệ và duy trì thành quả cách mạng, đang tiếp nối xứng đáng những gì mà thế hệ cha anh đã giành được./.

 

                                                                                            

Tin, ảnh Trần Tình

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 650
Hôm qua : 1.212
Tháng 04 : 21.487
Tháng trước : 26.473
Năm 2024 : 92.865
Năm trước : 319.267
Tổng số : 1.167.254