• :
  • :
LLVT THỪA THIÊN HUẾ ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH - LLVT TỈNH THỪA THIÊN HUẾ THỰC HIỆN TỐT CUỘC VẬN ĐỘNG " PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG, CỐNG HIẾN TÀI NĂNG, XỨNG DANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ"
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Phong Điền tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023

Nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, trình độ, năng lực tổ chức điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương vận hành theo cơ chế Nghị quyết 28 của Bộ chính trị. Từ ngày 12 đến 14 tháng 7, huyện Phong Điền tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023.

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ năm nay có quy mô và yêu cầu đặt ra khá cao và cũng thực thi một loại hình mới, cùng một lúc phải diễn tập nhiều nội dung từ khâu chuyển lực lượng vũ trang từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ; Chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến; sơ tán lực lượng vũ trang và một phần cơ quan Đảng, Chính quyền, nhân dân ra khu sơ tán tránh đòn tập kích ban đầu bằng hỏa lực của địch, phát lệnh gọi quân dự bị, dân quân tự vệ và phương tiện kỹ thuật lên vị trí tập trung, triển khai trận địa và xử trí một số tình huống A, A2, thiết quân luật giới nghiêm, đánh địch đổ bộ đường không, đường biển, đường bộ, đánh địch vào làng, với đòi hỏi có tính khoa học, tính liên tục cao. Nhưng với sự nổ lực cố gắng của Cấp uỷ, Chính quyền, các Ban, Ngành, Đoàn thể địa phương và vai trò tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an, Đồn Biên phòng đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Chính vì vậy, khi bước vào phần thực hành diễn tập theo cơ chế, tất cả các tình huống được ban chỉ đạo, Ban đạo diễn phát ra, từng trạng thái sẵn sàng chiến đấu và cả khi chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, các đồng chí trong thành phần diễn tập nhất là Bí thư, Chủ tịch, cán bộ chủ chốt đã nắm chắc được thủ tục, nguyên tắc, trình tự các bước và thứ tự nội dung từng công việc để xử lý phù hợp, sát đúng với thực tiễn.

Hội nghị lãnh đạo chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng
Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh chỉ đạo diễn tập
Ban đạo diễn diễn tập của tỉnh

Trung tá Nguyễn Văn Thạnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phong Điền cho biết: Xác định nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ huyện là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, là một nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ của huyện, chính vì vậy Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để làm tốt công tác chuẩn bị cho diễn tập. Chúng tôi đã tham mưu cùng phối hợp các ngành tham mưu cho Huyện ủy, Ủy Ban nhân dân huyện, đặc biệt chúng tôi tham mưu để đầu tư xây dựng sở chỉ huy diễn tập, chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, xây dựng hệ thống văn kiện chỉ đạo, văn kiện diễn tập, đặc biệt chúng tôi chú trọng vào các nội dung kịch bản của các cuộc họp.  

Phần thực binh đánh địch đổ bộ đường biển, với tình huống tưởng định có một Trung đội địch, có tăng cường thêm không quân và các loại hỏa lực, tên lửa hành trình đang đổ bộ vào bờ biển nước ta. Được lệnh của trên, Đại đội dự bị động viên huyện được tăng cường Đồn biên phòng Phong Hải và một số binh khí hỏa lực, được phối hợp với lực lượng dân quân xã Điền Hòa có nhiệm vụ đánh địch đổ bộ đường biển. Các đơn vị nhanh chóng làm công tác tổ chức, chuẩn bị, triển khai lực lượng, sẵn sàng chiến đấu. Lợi dụng địa hình, địa vật và thế trận của lực lượng vũ trang địa phương, xe tăng và bộ binh khẩn trương cơ động chiếm lĩnh vị trí xuất phát tiến công. Được lệnh nổ súng các loại  hỏa lực của trên và các đơn vị đồng loạt nổ súng kiềm chế và tiêu diệt các loại hỏa lực. Hỏa lực chuyển làn, trên cả 2 hướng chủ yếu và thứ yếu tất cả mọi lực lượng đồng loạt tiến công. Xe tăng, cối 60, 82, ĐKZ, B40, B41 nổ súng tiêu diệt các hỏa điểm, các ụ súng và các tàu xuồng địch đang chuẩn bị vào bờ. Bộ binh tiến sát xe tăng, tiêu diệt lực lượng bộ binh địch. Sau hơn 1 giờ chiến đấu ác liệt, các đơn vị đã tiêu hao, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, đẩy lùi và hất địch xuống biển, chia cắt đội hình trên bộ và trên biển.

Thực binh nội dung động viên quân nhân dự bị
Hạ đặt mệnh lệnh hành quân vào khu vực sơ tán
Hội nghị lãnh đạo chuyển địa phương sang thời chiến
Ban CHQS huyện xử lý các tình huống trên sa bàn

Thượng tá Lê Huy Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Điểm nổi bật trong đợt diễn tập lần này đó là phần thực binh, đã xây dựng kết cấu phương án tưởng định địch tiến công vào khu vực phòng thủ huyện từ hướng biển đông, đồng thời tăng cường binh khí kỹ thuật sử dụng Đại đội Bộ đội địa phương mà nồng cốt là quân nhân dự bị và dân quân tự vệ hiệp đồng với Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3 của tỉnh cùng các lực lượng khác tiến công địch đổ bộ đường biển và cũng là lần đầu tiên chúng tôi sử dụng xe tăng trong diễn tập khu vực phòng thủ chiến đấu cấp huyện. Cuộc diễn tập thực binh đã thành công an toàn, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong tác chiến hợp đồng quân binh chủng, bài học về niềm tin vào khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ của Bộ đội địa phương, của lực lượng dân quân tự vệ, niềm tin vào vũ khí trang bị, phương tiện hiện có trong biên chế của LLVT, đặc biện là niềm tin vào khả năng phòng thủ kiên cường vững chắc của khu vực phòng thủ cấp huyện trong tình hình mới.

 
 
 
 
 
Thực binh nội dung đánh địch đổ bộ đường biển

Phần diễn tập thực binh đánh chiếm mục tiêu, giải thoát con tin - Với tình huống giả định có 15 tên quá khích vào trụ sở UBND xã bắt một số cán bộ, nhân viên làm con tin, sẵn sàng giết chết con tin nếu các cơ quan chức năng địa phương không đáp ứng những yêu cầu của chúng đề ra. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Quân sự xã Phong Xuân đã huy động lực lượng đề ra kế hoạch tác chiến. Nhiệm vụ của lực lượng dân quân là bí mật áp sát mục tiêu bằng nhiều mũi, khống chế các đối tượng quá khích và giải thoát con tin. Bằng dây leo và thang đẩy, 05 tổ tiếp cận nóc trụ sở Ủy Ban bằng bốn phía. Các tổ này sẽ kết hợp với lực lượng đánh ngoài vào, trong ra, trên nóc nhà đánh xuống, khống chế toàn bộ lực lượng quá khích.

 
 
Thực binh nội dung đánh chiếm mục tiêu, giải thoát con tin

Phần thực binh đánh địch vào làng – Với tình huống giả định có khoảng 20 tên địch vượt qua tuyến phòng ngự đột nhập vào địa bà xã Phong Chương, trước tình hình đó lực lượng dân quân xã đánh trả quyết liệt. Sau một thời gian chiến đấu, lực lượng của ta đánh trả quyết liệt, cầm chân, quấy rối. Địch bị động, phải đánh theo cách đánh của ta. Dựa vào thế trận chiến đấu làng xã, lực lượng dân quân vừa đánh vừa nhử địch vào các trận địa đã bố trí sẵn các loại chông mìn, cạm bẩy, vũ khí tự tạo. Các loại vũ khí thô sơ đã phát huy tác dụng làm thương vong nhiều sinh lực địch. Với thế đánh hiểm, bất ngờ, sự hiệp đồng chặt chẽ của lực lượng dân quân đã đẩy lực lượng còn lại của địch vào thế bị động, quân và dân xã nhà đã làm chủ làng xã.

Đồng chí Võ Văn Vui, Bí thư huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT huyện cho biết: Qua diễn tập lần này nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và toàn bộ lực lượng vũ trang huyện chuẩn bị một bước như huy động lực lượng, cơ sở vật chất, tiềm lực để đấu tranh làm thất bại các âm mưu diễn biến hòa bình bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; cái thứ hai đây là một nội dung rất là quan trọng để rút kinh nghiệm trong quá trình huy động toàn bộ các lực lượng nhất là lực lượng dự bị động viên và lực lượng dân quân cơ động trên địa bàn toàn huyện để bảo đảm đối phó kịp thời các tình huống bất đắc xảy ra.

Đồng chí Nguyễn Đình Bách - Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả diễn tập
Thượng tá Phan Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh
Phó trưởng Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh phải biểu chỉ đạo tại buổi tổng kết
 
 
 
Ban chỉ đạo diễn tập khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong diễn tập

Thông qua cuộc diễn tập đã nâng cao một bước về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, vai trò làm tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể, nâng cao khả năng trình độ tổ chức lãnh đạo điều hành của chỉ huy các cấp, trình độ khả năng phối hợp của các lực lượng, bổ sung hoàn thiện các phương án sẵn sàng chiến đấu, các kế hoạch bảo đảm sát với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ mới. Kết thúc diễn tập, huyện Phong Điền đã trao giấy khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân thuộc các địa phương, đơn vị đã có thành tích trong tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2023./.

TRẦN TÌNH - QUANG ĐẠO

 
 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 743
Hôm qua : 986
Tháng 05 : 18.773
Tháng trước : 27.166
Năm 2024 : 117.317
Năm trước : 319.267
Tổng số : 1.191.706